1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] (10.H_mt) (11.H_qh)

mercredi 16 mai 2007

Hệ thống y tế Mỹ bị xếp “đội sổ” trong số 5 quốc gia kỹ nghệ giàu có nhất thế giới

Hệ thống y tế Mỹ bị xếp “đội sổ” trong số 5 quốc gia kỹ nghệ giàu có nhất thế giới
Đăng Khoa-Source:AP, May 15, 2007

Y tế Mỹ “bị chê” vì tốn kém nhưng kém hiệu quả.
Photo courtesy: AFP

Cali Today News - Bản phúc trình của Commonwealth Fund công bố hôm thứ ba tuần này ghi nhận hệ thống y tế Mỹ không hiệu năng như nhiều người tưởng. Trái lại, trong số 5 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới, Mỹ đứng chót. Người dân Mỹ được xem là trả chi phí y tế cao nhất nhưng lại được hưởng chất lượng chăm sóc y tế kém nhất trong nhóm 5 quốc gia công nghiệp hàng đầu là Mỹ, Đức, Anh, Úc và Canada.

Bản báo cáo viết rằng “Hệ thống chăm sóc sức khỏe cuả Mỹ xếp chót bảng trong số 5 quốc gia xét về chất lượng, tiếp cận, hiệu năng, công bằng và kết quả.”
Đứng đầu danh sách là Đức, nơi được xem là có hệ thống chăm sóc sức khoẻ với phẩm chất cao nhất trong khi người dân chi trả thấp nhất trong số 5 quốc gia. Canada chỉ khá hơn Hoa Kỳ có một bực mà thôi.

Khác biệt đáng kể nhất trong hệ thống y tế cuả nhóm 5 quốc gia công nghiệp hàng đầu là chỉ riêng Hoa Kỳ không áp dụng hệ thống bảo hiểm y tế toàn dân (universal health care)

Trong thời gian gần đây, Quốc Hội, TT Bush và nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng như các công ty bảo hiểm đã đồng ý phải cải tổ hệ thống y tế hiện nay với khoảng 45 triệu người dân Mỹ không có bảo hiểm y tế theo con số thống kê chính thức vào năm 2005. Đồng thời kết quả nhiều cuộc nghiên cứu khác nhau cho thấy tỉ lệ người dân Mỹ không được hưởng dịch vụ y tế phòng ngừa (preventive services) là rất cao trong khi y tế phòng ngừa là một quốc sách tại nhiều quốc gia khác, giúp nâng cao tình trạng sức khoẻ cuả người dân đồng thời giúp giảm chi phí y tế về lâu về dài.

Bản báo cáo cũng ghi nhận có 61% bệnh nhân tại Mỹ nói rằng họ rất khó có được chăm sóc y tế vào ban đêm và cuối tuần, so với 25% cho đến 59% tại các quốc gia khác. Có 84% người dân Mỹ không có bác sĩ chăm sóc y tế thường xuyên và các bác sĩ Mỹ được xem là đạt tỉ lệ thấp nhất về truy cập hồ sơ bệnh lý điện tử cũng như nhận những thông tin cập nhật liên quan đến những khuyến nghị điều trị.

Được biết mức chi tiêu y tế tính trên đầu người tại Hoa Kỳ là $6,102, gấp 2 lần Đức ($3,005). Canada chi $3,165/người/năm trong khi Úc chi $2,876/người/năm và Anh chi $2,546/người/năm.

Đăng Khoa-Source:AP

http://www.calitoday.com/news/view_article.html?article_id=dc957811d070667e8b7ac5eaad0fe5ea

Aucun commentaire:

 
Model mtva Model mtva Vdict