1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] (10.H_mt) (11.H_qh)

mardi 15 mai 2007

Hỏi đáp về Medicare 2007

Hỏi đáp về Medicare 2007
Monday, May 14, 2007
NViet

Ðể giúp các vị cao niên và những người thân của họ hiểu rõ về vấn đề bảo hiểm y tế và Medicare, trang Ðời Sống của Người Việt mở thêm mục “Medicare: Hỏi và Ðáp” do Yến Tuyết phụ trách. Là một cộng tác viện thường trực của Người Việt, bà Yến Tuyết còn là một cố vấn của chương trình HICAP- Health Insurance Couseling and Advocacy Program - tạm dịch là “Chương Trrình Cố Vấn và Hỗ Trợ Bảo Hiểm Y Tế thuộc cơ quan Council On Aging”.

Những câu trả lời của chúng tôi trong mục này chỉ có tính cách tổng quát vì mỗi trường hợp cá nhân đều khác nhau. Nếu cần sự cố vấn chi tiết hơn, xin quí độc giả vui lòng gởi câu hỏi đến email tngo@coaoc.org hoặc gọi điện thoại (714) 560-0035.

Hỏi: Tôi sắp 65 tuổi vào tháng 6 này và muốn được biết phải đi đến đâu để xin Medicare và điều kiện được hưởng Medicare như thế nào?

Ðáp:

1/ Ông có thể liên lạc với văn phòng của Sở An Sinh Xã Hội (Social Security Administration) tại địa phương mình cư ngụ để làm đơn xin Medicare. Ba tháng trước ngày sinh nhật 65 tuổi, sở An Sinh Xã hội đã có thể nhận đơn xin Medicare của ông.

Chương trình Medicare là bảo hiểm y tế dành cho những người cao niên từ 65 tuổi trở lên, hoặc những người lớn dưới 65 tuổi mà bị tàn tật. Tùy theo hoàn cảnh từng người mà việc thụ hưởng phúc lợi Medicare có thể khác nhau.

2/ Medicare gồm có hai phần chính là A và B (Part A và Part B). Part A là để giúp trả tiền bệnh viện, Part B là để giúp trả tiền đi bác sĩ và một số các dịch vụ y tế khác. Ngoài ra, còn có part D (phần D) là để mua thuốc theo toa (Prescription Drugs).

- Part A: Một người đã đi làm việc khoảng 10 năm trở lên, số tín dụng mà họ có được là 40 quarters, nên họ đượng nhiên được thụ hưởng phúc lợi phần A mà không phải trả tiền hàng tháng (no monthly premium) cho phần này.

Nếu thời gian đi làm ít hơn là 10 năm và số tín dụng của một người dưới 40 quarters thì họ sẽ phải trả $230 một tháng cho phần A. Còn đi làm dưới 30 quarters thì họ sẽ phải trả $410/ tháng cho phần A này.

- Part B: bất cứ người nào dù lợi tức cao hay thấp, khi nhận được phúc lợi Medicare đều phải đóng một số tiền hàng tháng (monthly premium) là $93.50. (Riêng những người có thêm phúc lợi Medical thì không ở trong trường hợp này).

- Người thụ hưởng Medicare có thể chọn hai chương trình:

1/ Chương trình Medicare căn bản (Original Medicare) thường được gọi là Free For Service, có sự tự do đi bác sĩ và nhà thương nào mà mình chọn, miễn sao Bác sĩ và nhà thương đó có nhận Medicare. Bên cạnh đó, họ phải ghi tên vào một chương trình thuốc (part D) riêng do một số hãng bảo hiểm tư, có ký hợp đồng với Medicare phụ trách và phải trả tiền hàng tháng (premium). Số tiền này cao hay thấp, thay đổi tùy theo chương trình thuốc mà mình chọn mua.

2/ Chương trình Medicare Advantage - thường được gọi là HMO, do các hãng bảo hiểm có ký hợp đồng với Medicare phụ trách. Người thụ hưởng chỉ có thể đi bác sĩ và nhà thương nào ở có ký hợp đồng với hãng bảo hiểm mà mình ghi tên vào mà thôi. Hầu hết các chương trình HMO đều bao trả phần A, phần B và phần D. Người thụ hưởng Medicare ghi tên vào chương trình HMO phần lớn không phải trả tiền premium hàng tháng cho phần D và được hưởng các phúc lợi y tế mà Medicare chấp thuận.

Ngay sau khi nhận được phúc lợi Medicare phần A và B. Ông chỉ có một thời gian đặc biệt khoảng 63 ngày sau đó để ghi tên (special enrollment period) vào chương trình HMO hoặc chương trình mua thuốc riêng part D. Nếu bỏ lỡ thời gian này, ông phải chờ đến thời gian ghi tên hàng năm (general enrollment period) từ 15 Tháng Mười Một đến 30 Tháng Mười Hai để ghi tên vào một trong hai chương trình trên.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=59776&z=3

Aucun commentaire:

 
Model mtva Model mtva Vdict