1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] (10.H_mt) (11.H_qh)

dimanche 20 mai 2007

Thỏa thuận về di dân hồi đầu tuần đang bị tấn công mạnh từ mọi phía

Thỏa thuận về di dân hồi đầu tuần đang bị tấn công mạnh từ mọi phía
Saturday, May 19, 2007


WASHINGTON - Liên minh lỏng lẻo giữa các khuynh hướng khác nhau vừa đưa ra được một thỏa thuận về di dân hồi tuần này hiện đang gặp sự tấn công từ nhiều phía, trong khi thỏa thuận vừa kể bắt đầu được Quốc Hội Hoa Kỳ thảo luận.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ muốn thay đổi một số điều căn bản, như việc cho phép hàng triệu người di dân bất hợp pháp được ở lại Hoa Kỳ, tạo ưu tiên cho những người có nghề chuyên môn và có trình độ học thức hơn là cho nhập cư vì liên hệ gia đình, đồng thời đưa ra những quy định về một chương trình công nhân vào Mỹ làm việc tạm thời.

Bất cứ sự thay đổi nào cũng có nguy cơ hủy bỏ toàn bộ thỏa thuận, vốn được công bố một cách long trọng hôm Thứ Năm nhưng mãi đến chiều tối ngày Thứ Sáu vẫn còn được viết lại.

Bộ Trưởng Thương Mại Carlos Gutierrez, người giúp thương thảo thỏa thuận này, gọi đây là một nỗ lực “rất cân bằng” và cảnh cáo không nên có những sửa đổi làm ảnh hưởng toàn bộ thỏa ước.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Gutierrez nói: “Nếu lấy một điều nào đó ra khỏi thỏa thuận này, người ta sẽ tạo ra vấn đề cho toàn bộ những gì đã đồng ý trong khi cứ nghĩ rằng chỉ sửa đổi một phần nào đó. Chúng ta phải rất cẩn thận khi đề nghị sửa đổi.”

Trong khi Tòa Bạch Ốc và những người khác trong liên minh, gồm cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đang tìm cách thuyết phục dư luận hãy chấp nhận thỏa thuận này, các nhóm với những quyền lợi khác nhau đã bắt đầu đưa ra những nỗ lực nhằm có những thay đổi theo ý của họ.

Tom Snyder, giám đốc đặc trách lãnh vực chính trị của tổ chức UNITE HERE, một nghiệp đoàn của những công nhân ngành dịch vụ, đa số gồm người di dân, nói rằng sẽ chống tới cùng những điều họ không đồng ý.

Thành phần lãnh đạo Thượng Viện Hoa Kỳ đã họp kín để đưa ra chiến lược cho cuộc tranh luận vào tuần tới, với nhiều phần sẽ có việc đảng Dân Chủ tìm cách hủy bỏ hoặc thu nhỏ chương trình làm việc tạm thời và phía Cộng Hòa sẽ tìm cách ngăn chặn không cho người di dân bất hợp pháp được ở lại Hoa Kỳ mà không phải qua thủ tục nạp đơn xin thường trú hoặc quốc tịch. Chủ tịch Thượng Viện, Nghị Sĩ Harry Reid, đảng Dân Chủ, nói rằng ông không biết là liệu dự luật có được Thượng Viện thông qua hay không.

Thỏa thuận này được sự hậu thuẫn của nhiều phía trong một số lãnh vực như cải thiện hệ thống an ninh biên giới và duy trì việc kiểm soát ở sở làm cùng là tìm cách cho khoảng 12 triệu người di dân bất hợp pháp có đường vào quốc tịch.

Tuy nhiên, thỏa thuận này cũng có những điều gây tranh cãi rất trầm trọng.

Thỏa thuận sẽ cho hàng triệu người di dân bất hợp pháp hiện đang ở Mỹ có quyền được công nhận hợp pháp qua visa loại “Z” có thể được gia hạn nhiều lần. Những người muốn xin vào thường trú và sau đó vào quốc tịch phải chờ đợi lâu và phải trả tiền phạt cùng lệ phí, người chủ gia đình phải trở về nguyên quán để thiết lập hồ sơ. (V.Giang)

NV

Aucun commentaire:

 
Model mtva Model mtva Vdict