1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] (10.H_mt) (11.H_qh)

samedi 2 juin 2007

LHQ: Mỹ Nợ, Toàn Cầu Nguy, Đô La Có Cơ Mất Giá, Suy Sụp

LHQ: Mỹ Nợ, Toàn Cầu Nguy, Đô La Có Cơ Mất Giá, Suy Sụp

Việt Báo Thứ Bảy, 6/2/2007, 12:02:00 AM

Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Năm đã cảnh cáo Hoa Kỳ, cho rằng đồng đô la nước này đang đối diện với nguy cơ sụp đổ vì món nợ quá lớn, không trả nổi. Hiện nay Hoa Kỳ đang nợ ngập đầu, lên tới 3 ngàn tỉ đô, có thể trở thành mối nguy không chống đỡ được trong những tháng còn lại của năm 2007 và có thể lan tới thời gian sau, trở thành một áp lực hãi hùng đối với đồng đô la Mỹ.

Đây là lời cảnh báo mà ông Rob Vos, Giám Đốc Phòng Phân tích và Phát Triển Chính Sách của Bộ Kinh Tế và Dịch Vụ Xã Hội (Development Policy and Analysis Division of the Department of Economic and Social Affairs - DESA), đặt ra với các ký giả tham dự buổi họp báo tại tổng hành dinh của tổ chức này.

Ông Rob Vos trích dẫn thí dụ trước đây, đợt cao điểm mà đồng đô la Mỹ mất giá so với các đơn vị tiền tệ mạnh khác hồi năm 2002, sụt khoảng 35% và 25% so với các đơn vị tiền tệ mạnh khác trên thế giới. Vos đã đưa ra nhận định này khi công bố phúc trình về Tình Hình và Triển Vọng Kinh Tế Thế Giới (World Economic Situation and Prospects) năm 2007.

Ông cảnh cáo rằng nợ nần chồng chất sẽ dẫn tới nguy cơ mất giá mạnh đồng đô la. Theo ông, các quốc gia đang nắm giữ tài sản bằng đô la Mỹ, họ lo đồng đô la mất giá sẽ khiến trị giá tài sản của họ dựa vào đồng đô la bị mất giá theo, sẽ tác động trở lại, làm đồng đô la Mỹ sụt giá mạnh hơn. Ông cho rằng nguy cơ hỗn loạn có thể xảy ra khắp nơi vì đồng đô la bị mất giá. Hiện nay, vấn đề thách thức là cần phải có chính sách ngăn ngừa sự sụt giá của đồng đô la Mỹ và điều chỉnh sự mất cân bằng toàn cầu.

Trong lĩnh vực địa ốc Hoa Kỳ, ông cho rằng sự suy thoái sẽ còn tiếp tục trong năm 2007, vì số nhà không bán được quá nhiều. Vì giá nhà không giảm, tình trạng suy thoái vẫn sẽ tiếp tục kéo dài. Sự sụt giảm nhiều mức giá khác sẽ tác động tới thị trường trong nước, điển hình là sức mua bán nhà tại Hoa Kỳ, dẫn tới kết quả là suy thoái hàng loạt hoạt động kinh tế, và tốc độ tăng trưởng từ 2.1% sẽ xuống còn 0.5% trong năm 2007 và 2008. Tình hình đó sẽ làm cho nền kinh tế thế giới đình trệ và gây ra khủng hoảng ở tất cả các vùng còn lại của toàn cầu.

http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=116&nid=108711

Aucun commentaire:

 
Model mtva Model mtva Vdict