1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] (10.H_mt) (11.H_qh)

dimanche 8 avril 2007

195,000 Cựu Binh Không Nhà

195,000 Cựu Binh Không Nhà

Việt Báo Chủ Nhật, 4/8/2007, 12:02:00 AM

Bộ Cựu Chiến Binh Nhức Đầu: 195,000 Cựu Binh Không Nhà

(San Diego).- Bây giờ là thời tiết ấm áp. Căn nhà lều khổng lồ đã được dựng lên từ mùa đông làm nơi cư trú của 150 cựu quân nhân đang được dở đi. Marvin Britton, một cựu nhân viên quân cảnh nói: 'Đối với phần lớn chúng tôi, nơi ngã lưng các các vệ đường.' Ông giải ngũ vào năm 1970 sau ba đợt chiến đấu tại VN. Trong khi đó đối với Toni Reinis, người đang điều hành công ty New Directions Inc, một trung tâm chống lạm dụng ở Los Angeles cung cấp trợ cấp an cư và sức khỏe cho các cựu binh không nhà thì nói rằng 'chúng tôi có vẻ như đang chiến đấu chống lại cái…đồng hồ. Thời gian trôi nhanh mà công việc thì quá nhiều.'

Theo Bộ Cựu Chiến Binh (Department of Veterans Affairs - VA) hiện có khoảng 195,000 cựu quân nhân lang thang, không nhà. Vào mùa thu qua, VA ước lượng một số lượng khoảng 9,600 giường không cung cấp đủ cho các cựu binh này. VA đã cam kết sẽ tài trợ để mua trên 1,800 chiếc giường nữa vào cuối năm nay và đang tìm kiếm khoản ngân quỹ 15 triệu đô từ Quốc Hội để mua thêm giường.

Tính cho tới năm 1987, không có chương trình nào tài trợ cho cựu chiến binh không nhà, nhưng hiện nay thì đã có trên 200 chương trình, theo chủ tịch các chương trình cựu chiến binh không nhà của VA, ông Peter Dougherty. Theo ông thì mục tiêu của tổ chức này là giải quyết sớm các vấn đề tồn đọng, trước khi chấm dứt tình trạng cựu binh lang thang ngoài đường.

Trong hai năm qua, VA đã phân loại 1,049 cựu chiến binh ở Iraq và Afghanistan trở về gặp nguy cơ lâm vào tình trạng không nhà. Trong số này, khoảng 300 người đã tìm được nơi ăn chốn ở. Hiện nay mỗi cựu chiến binh nhận được khoảng 30 đô/ngày từ VA, nhưng người ta mong số tiền này sẽ tăng lên được 70 đô/ngày. Số tiền tăng thêm này từ các tổ chức tư nhân, cá nhân, từ chính phủ và kể cả các hoạt động gây quỹ.

Mùa đông vừa qua có tới ¾ cựu chiến binh chống chọi với mùa đông dài trong các căn lều ở San Diego, trong đó có nhiều cựu chiến binh từ VN trước đây, như Britton mà mùa hè thường sống ở dưới các gầm cầu. Một số khác bị nghiện ma túy và rượu được các chương trình khác giúp đỡ tái định cư.

Căn lều khổng lồ này do tổ chức vô vị lợi Làng Cựu Chiến Binh ở San Diego dựng lên, cùng với một nhà trọ cũ có 87 giường, nâng tổng cộng số đường lên tới 224.

Aucun commentaire:

 
Model mtva Model mtva Vdict