1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] (10.H_mt) (11.H_qh)

dimanche 8 avril 2007

Dân Cali Tới Tiểu Bang Khác Bị Dân Hàng Xóm Tẩy Chay

Dân Cali Tới Tiểu Bang Khác Bị Dân Hàng Xóm Tẩy Chay
Việt Báo Chủ Nhật, 4/8/2007, 12:02:00 AM

Từ năm 1991, số cư dân Cali rời khỏi tiểu bang nhiều hơn số người đi vào. Nhưng họ đi đâu? Năm tiểu bang đứng đầu có số cư dân California dọn tới nhiều nhất trong thời gian từ năm 2000 cho tới năm 2005 là Arizona, Nevada, Texas, Washington và Oregon, theo William Frey, chuyên gia về dân số của Viện Brookings.

Một số cư dân California hy vọng sẽ tìm được nhiều thứ ở tiểu bang của họ - không gian thoáng đãng, không khí sạch và ít nạn kẹt xe. Vì thế mà họ bán nhà để tìm kiếm một sự đổi thay, dọn tới vài nơi nào đó ở phía tây, mua một căn nhà lớn hơn và chấp nhận những cái nhìn trách móc của người dân địa phương. Họ đổ thừa cho giá nhà tăng cao, và sự di chuyển chỗ ở như vậy có lợi cho họ.

Shirley Vander 34 tuổi, cư dân Cali cũ đã dọn tới Bozeman, Mont 4 năm về trước. Cô cảm thấy thái độ chào đón tử tế của những người hàng xóm, nhưng cô có cảm giác rằng đàng sau sự tử tế đó là thái độ khiến cô có cảm giác rằng cư dân Mont không thích người California. Cũng vậy, John Wilker và vợ ông dọn từ Riverside tới Highlands Ranch, Colo, hồi năm 2005. Họ được yêu cầu phải đổi bảng số xe liền nếu không muốn bị đẩy ra khỏi đường. Ông tự an ủi, bằng cách nghĩ đó là câu nói đùa mà thôi.

Đối với nhiều người phương Tây, California được coi là một tiểu bang có nhiều việc làm. Cộng với đặc điểm là một cửa ngỏ phía Tây, nơi cư dân không cảm thấy thú vị gì khi bị chính quyền tiểu bang kiểm soát chặt chẽ mọi hành tung, thái độ của họ. Đã vậy, người Cali có khuynh hướng chạy theo giá nhà, có vài người đổ thừa cho việc sụt giá vì nhiều nhà đầu tư đã chộp lấy hết nhà rẻ, rồi chờ giá đẩy lên cao để bán lại, tạo ra quá nhiều nhà tồn đọng trong các thành phố như Las Vegas và Phoenix. Nhiều người tin rằng những thành phố đó rồi sẽ trở thành vùng phụ cận của thành phố Los Angeles.

Trong khi đó thì Colorado đã từ đỏ biến sang xanh trong bốn năm trở lại đây, với những thứ mà cư dân Cali cũ đã có trong tay, chẳng hạn như lệnh cấm hút thuốc hiện nay. Nevada, nơi mà bài bạc và hút xách đi liền với nhau, trước đó đã ban lệnh cấm nghiêm ngặt nhất trong nước. Hiện nay không có hút thuốc trong các nhà hàng, trong bar rượu có bán thức ăn và chung quanh các máy móc trong các cửa hàng thực phẩm và trạm xăng. Còn Connie Feulner là nhân viên tiếp rượu tại Bar Jake ở Las Vegas. Khi khách hàng nói về lệnh cấm đã trở thành hiệu lực hồi Tháng 11, cô chỉ mỉm cười im lặng. Cô không dám nói với khách hàng rằng cô là người sống thường xuyên ở California.

Aucun commentaire:

 
Model mtva Model mtva Vdict