1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] (10.H_mt) (11.H_qh)

dimanche 22 avril 2007

3.2 Triệu Việc Làm Sản Xuất Từ Năm 2000 Rời Mỹ, Biến Mất

3.2 Triệu Việc Làm Sản Xuất Từ Năm 2000 Rời Mỹ, Biến Mất

Việt Báo Chủ Nhật, 4/22/2007, 12:02:00 AM

Washington (AP).- Ba tuần trước đây thôi, Dawn Zimmer trở thành một con số thống kê. Bà là tài xế xe vận tải của nhà máy Freightliner ở Portland, Oregon đã bị sa thải. Trường hợp thất nghiệp của bà, cùng với 800 đồng nghiệp khác đã nối dài thêm vào dòng những người thợ thất nghiệp trong những năm gần đây. Ước tính có tổng cộng 3.2 triệu việc làm --của một trong sáu (1/6) các nhà máy -- đã biến mất từ đầu năm 2000. Nhiều người dân Mỹ đã có cái nhìn bi quan: những công việc đó không bao giờ có lại được.

Người ta còn tính được, 84% lực lượng lao động Mỹ đang được thuê mướn trong khu vực dịch vụ, so với năm 200 là 81%. Khu vực này đã thêm 8.48 triệu việc làm kể từ đầu năm 2000.

Một số nhà kinh tế cho rằng Hoa Kỳ đã trải qua một chu kỳ tiến hóa kinh tế bình thường, đi từ nông trang tới nhà máy và nay là khu vực dịch vụ.

Trong khi đó, theo Alan Blinder, nhà kinh tế Princeton, cựu phó Thống Đốc Quỹ Dự Trữ Liên Bang trong thời kỳ chính phủ Clinton nói rằng số việc làm có thể bị đưa ra nước ngoài sẽ lên tới 40 triệu việc trong thời gian từ 10 tới 20 năm tới.

Một cuộc tranh cãi sắp diễn ra tại Quốc Hội trong những tháng tới đây trong khi chính phủ Bush cố gắng thu thêm phiếu cần thiết cho chính sách mậu dịch tự do. Đã có thêm nhiều ý kiến đòi gia tăng sự bảo hộ đối với công nhân Hoa Kỳ chống lại các hoạt động mậu dịch tự do và thúc đẩy các mục tiêu bảo hộ như thế đối với bảo hiểm lương bổng và huấn luyện, đào tạo công việc dành cho những người có thể bị tổn hại do toàn cầu hóa.

Aucun commentaire:

 
Model mtva Model mtva Vdict