1.[z-qhx] (H) [qhx] (H) [xhds] (H) [stls] (H) [tacs] (H) [db] (H) [gfv] (H) [news] (H) - 2.DOWNLOAD TaiLieu - 3. VUOT TUONG LUA - 4.[Chu Viet] - 5.[Audio] 6.[SuThat] (10.H_mt) (11.H_qh)

jeudi 26 avril 2007

Một sinh viên Việt Nam du học mất tích tại Chicago

Một sinh viên Việt Nam du học mất tích tại Chicago
Wednesday, April 25, 2007


Sinh viên Nguyễn Quốc Thịnh, mất tích từ ngày 8 Tháng Tư, 2007, trong khi đang theo học chương trình tiến sĩ tại đại học Illinois Institute of Technology. (Hình: Gia đình cung cấp)


Sinh viên Nguyễn Quốc Thịnh tại Hoa Kỳ. (Hình: Gia đình cung cấp)

VIỆT NAM - Một sinh viên Việt Nam, nhận học bổng của chính phủ Việt Nam, sang Hoa Kỳ du học chương trình tiến sĩ kiến trúc tại đại học Illinois Institute of Technology (I.I.T.), đã mất tích từ ngày 8 Tháng Tư, 2007, tại Chicago. Nguyễn Quốc Thịnh, tên của người sinh viên, có gia đình hiện đang sinh sống tại Sài Gòn. Gia đình của anh tin rằng anh đã tự tử bằng cách nhảy xuống sông.

Nói với Người Việt, ông Nguyễn Mạnh Tường, cậu của Thịnh, hiện đang sinh sống tại Louisiana, cho biết: “Câu nói cuối cùng của Thịnh với tôi, vào lúc 3 giờ 30 chiều ngày 8 Tháng Tư, là 'con đã thua cuộc chơi này’.” Ông Tường cho rằng cháu của ông đã tự vẫn bằng cách nhảy xuống một con sông tại Chicago, ở góc đường N. Columbus Dr. và E. Wacker Dr. Trên phần tin địa phương của CBS, bài báo ra ngày 8 Tháng Tư, 2007 đưa tin về việc một thanh niên Á Châu nhảy cầu tự tử cho biết vụ tự tử xảy ra vào lúc 8 giờ tối tại Columbus Street Bridge; và con sông có tên Chicago River Downtown. Bài báo dẫn lời Trung Sĩ Cảnh Sát Robert Fitzsimmons: “Các nhân chứng của vụ nhảy cầu đã liệng các phương tiện cứu hộ cho người thanh niên này, nhưng anh ta đã không sử dụng chúng.” Lúc 10 giờ sáng cùng ngày, cảnh sát địa phương đã bắt đầu cuộc tìm kiếm.

“So thời điểm những lời nói của Thịnh với sự mô tả của bài báo, tôi tin rằng cháu tôi đã tự vẫn.” Ông Tường cho biết, cháu của ông đã tốt nghiệp thạc sĩ kiến trúc sư tại Việt Nam, nhận học bổng của chính phủ Việt Nam sang Hoa Kỳ du học, chưa bao giờ có hiện tượng tâm thần hoặc thần kinh. “Tuy nhiên, 4 ngày trước khi cháu mất tích, cháu không được bình thường.”

Ông Tường cho biết Thịnh luôn miệng nói rằng có người đang muốn hại anh; rằng anh đã “thua cuộc chơi này,” và “con đã hại bố mẹ con.” Thịnh nói với ông Tường là hình ảnh của anh đang bị sử dụng để bôi nhọ anh; rằng kẻ xấu đã gởi những bức hình ấy đến các cơ quan chịu trách nhiệm về việc du học của Thịnh, là Bộ Giáo Dục Việt Nam, Bộ Ngoại Giao Việt Nam, trường I.I.T. và một số nơi khác.

Ngay sau khi thấy cháu mình có hiện tượng không bình thường, theo ông Tường, là “extremely depressed” (rất stress), ông đã lái xe từ Louisiana sang Chicago để giúp cháu. “Quá muộn. Khi tôi đến nơi, Thịnh không có mặt tại phòng của mình. Trong phòng, Tường để lại những lọn tóc của anh, do anh cắt để lại.” Ông Tường tin rằng, với những hành động và lời nói như vậy, Thịnh có lẽ đã ở trong một hoàn cảnh cực kỳ căng thẳng, nhưng không hề hoang tưởng bị hại. “Hoang tưởng phải là một quá trình dài. Những điều xảy ra với cháu Thịnh chỉ trong 4 ngày.”

Trong e-mail của anh Nguyễn Quốc Toản, anh ruột Thịnh, gởi từ Việt Nam sang báo Người Việt, có đoạn viết: “Em Thịnh cũng nói rằng do có những thông tin, hình ảnh bôi nhọ danh dự của em, nên Lãnh Sự Quán Việt Nam có kêu em nhắc nhở, Thịnh nói rằng trường I.I.T. cũng không chấp nhận em và sắp đuổi học em.”

Bức thư còn có đoạn: “Do em Thịnh là một người hiền lành, thật thà, ít va vấp trong cuộc sống, chỉ biết học và làm việc chuyên môn cho tốt, lần đầu tiên xa nhà quá lâu, bị áp lực học tập, công việc và đặc biệt là lại bị một kẻ nào đó (có thể là đồng nghiệp) ghen ghét khủng bố tinh thần, dẫn đến nghi ngờ tất cả mọi người xung quanh, không tâm sự chia sẻ với ai để giải tỏa được, lại cảm thấy tương lai đóng sập trước mắt, nên đã phát bệnh...”

Nguyễn Quốc Thịnh sinh ngày 6 Tháng Bảy, 1976 tại Nam Ðịnh. Anh đã tốt nghiệp cao học kiến trúc tại Việt Nam và sang Hoa Kỳ ngày 21 Tháng Tám, 2005. Ông Tường, cậu của Thịnh cho biết: “Thịnh chỉ quanh quẩn chơi với các du học sinh từ Việt Nam sang mà thôi.”

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những tin tức liên quan đến sinh viên Nguyễn Quốc Thịnh, và sẽ cập nhật trong thời gian sớm nhất. (T.G.)

nv

Aucun commentaire:

 
Model mtva Model mtva Vdict